TRUNG TÂM VẬT LÝ TRỊ LIỆU VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG REMEDY

Trung tâm vật lý trị liệu và phục hồi chức năng Remedy luôn tự hào mang lại dịch vụ y tế chất lượng cao nhất với giá thành hợp lý, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng sống của người Việt Nam vì “Sức khỏe của bạn chính là niềm hạnh phúc của Remedy”.

Địa chỉ

Tầng 9, 154 Nguyễn Thái Học, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội

Liên hệ

info@remedy.com.vn
0832 400 600

Giờ mở cửa

Từ Thứ 2 đến Chủ Nhật
8:00 — 20:00

Follow us

Viêm khớp ở độ tuổi 40- có gì khác biệt?

/
/
/
Viêm khớp ở độ tuổi 40- có gì khác biệt?
viem khop

Khi bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân dưới 50 tuổi bị tình trạng viêm khớp, đó thường là một bất ngờ  vì bệnh nhân thường nghĩ là viêm khớp chỉ xảy ra với “người già”.

Thực tế là ở Việt Nam, gần 1/3 số ca chẩn đoán viêm khớp là ở những người dưới 65 tuổi – và gần 1 trong 3 người từ 18 đến 64 tuổi mắc một số dạng viêm khớp.

Nếu bạn nghi ngờ hoặc đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp, điều quan trọng bạn phải làm là xác định và hiểu rõ bạn mắc phải loại viêm khớp nào, vì nó sẽ ảnh hưởng đến các bước bạn có thể làm để giúp giảm cơn đau và giảm triệu chứng có thể gây hạn chế đến khả năng di chuyển và tính linh hoạt của bạn.

1. Viêm khớp là gì?

Viêm khớp đơn giản có nghĩa là “tình trạng viêm ở khớp”, nhưng hầu hết chúng ta khi nghe đến “viêm khớp” sẽ nghĩ đến thoái hóa khớp.

Có lý do chính đáng cho xu hướng suy nghĩ này. Thoái hóa khớp — gây ra bởi sự hao mòn của sụn giúp xương đệm lên lẫn nhau — là tình trạng rất phổ biến. Khi sụn bị hao mòn đến mức xương cọ xát vào nhau thì nó sẽ dẫn đến tình trạng đau và viêm. Nó có thể bắt đầu từ một chấn thương trong khi chơi thể thao hoặc tập luyện, và đặc biệt thường xảy ra ở đầu gối. Gần nửa trong số chúng ta đều sẽ bị tình trạng viêm khớp ở đầu gối vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời.

2. Không phải tất cả các bệnh viêm khớp đều giống nhau

Viêm xương khớp không phải là loại viêm khớp duy nhất, và có sự khác biệt lớn về nguyên nhân gây ra các loại viêm khớp khác nhau: một số dạng viêm khớp (như viêm khớp dạng thấp và viêm khớp vẩy nến) xảy ra do các cuộc tấn công tự miễn dịch lên mô trong khớp, trong khi những bệnh khác, chẳng hạn như bệnh gút, phát sinh do cách cơ thể bạn xử lý một số loại thực phẩm nhất định.

Và do các nguyên nhân khác nhau, các khớp khác nhau cũng bị ảnh hưởng. Tình trạng viêm xương khớp có xu hướng ảnh hưởng đến đầu gối, mắt cá chân và cột sống, hông và vai — trong khi đó viêm khớp dạng thấp thường biểu hiện bằng tình trạng sưng đau ở các khớp ở tay và cổ tay cũng như đầu gối. Bệnh gút hầu như luôn bắt đầu ở các ngón chân, đặc biệt là ngón chân cái.

Đàn ông dưới 65 tuổi có nhiều khả năng bị viêm xương khớp hơn phụ nữ, tuy nhiên phụ nữ có nguy cơ bị đau và sưng khớp cao gấp đôi so với đàn ông.

3. Cách thức quản lý bệnh viêm khớp

Bạn đang ở độ tuổi 40 và đầu gối của bạn đã bắt đầu có vấn đề trong một thời gian. Bây giờ vấn đề đó đã nghiêm trọng đến mức bạn không muốn ra khỏi giường vì đau. Bạn sẽ nghĩ “Trời đất, biết vậy thì mình đã giảm chạy bộ khi còn trẻ” vì cho rằng cơn đau của bạn là do viêm xương khớp liên quan đến thể thao.

Tuy nhiên, bạn nên hẹn khám bác sỹ để tìm hiểu nguyên nhân của cơn đau đầu gối dai dẳng này. Bạn có thể đúng: đó có thể chỉ là tổn thương còn lại sau nhiều năm hoạt động. Nhưng cũng có thể là khởi đầu của một trong một số bệnh tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp. Nếu khớp của bạn đang bị tấn công tự miễn dịch, bạn cần làm xét nghiệm để tìm ra nguồn gốc của vấn đề, càng sớm càng tốt, vì có những bước bạn có thể thực hiện để làm chậm quá trình thoái hóa khớp của bạn.

Ngay cả khi bạn bị viêm xương khớp, bạn có thể làm rất nhiều điều để đảm bảo một cuộc sống lâu dài và năng động. Dưới đây là một số chiến lược để hạn chế cơn đau của bạn và giảm nguy cơ cơn đau trở nên tồi tệ hơn:

Điều chỉnh vận động

Điều này có vẻ mâu thuẫn, nhưng nếu bạn là một người ưa thể thao, khi đối mặt với chứng viêm xương khớp, bạn nên ngồi xuống và cố gắng chờ cơn đau qua đi. Vô số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hoạt bát và chơi thể thao nhiều là những người không “dễ chịu” khi bị đau khớp. Các khớp của bạn thiếu đệm, do đó, việc đập chân xuống mặt đường (hoặc thậm chí là cỏ và đất) sẽ gây áp lực mạnh lên xương. Thay cho chạy hay chơi thể thao, bạn nên theo đuổi một chế độ hoạt động giúp giảm tác động đến khớp đồng thời vận động các cơ quanh khớp. Các bài tập có tác động thấp như đạp xe, bơi lội, đi bộ, yoga, thái cực quyền và các bài tập tương tự có thể giúp bạn duy trì sự linh hoạt và sức mạnh. Và việc giãn cơ đúng cách là rất quan trọng, vì nếu bạn khởi động kỹ trước khi tập luyện, bạn sẽ ít có nguy cơ bị thương và làm nghiêm trọng hơn bệnh viêm khớp.

Nếu bạn thường ít vận động hoặc nằm trong số những người “thỉnh thoảng hoạt động”, hãy coi đây là động lực để bạn năng động hơn – mặc dù nhẹ nhàng. Hãy cân nhắc bắt đầu bằng việc rèn luyện sức bền (dưới sự giám sát và tham khảo ý kiến của chuyên gia). có thể được giảm bớt một phần hoặc hoàn toàn bằng cách tăng cường sức mạnh cho các nhóm cơ gần khớp bị ảnh hưởng. Đau đầu gối, đặc biệt, phản ứng khá tốt với việc rèn luyện sức mạnh của cơ đùi (cơ tứ đầu).

Sử dụng chế độ ăn uống của bạn để giảm viêm

Cho dù đó là viêm xương khớp hay viêm khớp (hoặc đau khớp), vấn đề ở khớp của bạn là viêm – nghĩa là hệ thống miễn dịch của bạn đang hoạt động, để phản ứng với tổn thương trong mô (viêm xương khớp) hoặc do phản ứng thái quá đối với chính tế bào của bạn (viêm khớp dạng thấp). Bất cứ điều gì bạn có thể làm để hạn chế phản ứng viêm của hệ thống miễn dịch nói chung sẽ giúp giảm đau do viêm khớp và thực phẩm có thể trở thành một công cụ quan trọng.

Ưu tiên hàng đầu là loại bỏ lượng đường dư thừa trong chế độ ăn uống của bạn. Thực phẩm có chứa đường và carbs đã qua chế biến sẽ giải phóng các chất gây viêm trong cơ thể. Bánh quy, bánh mì, mì ống, nước ngọt, kẹo và một số thực phẩm bạn có thể không nghĩ tới, như các nhãn hiệu thông thường nước sốt salad và nước sốt spaghetti, tất cả đều chứa thêm đường. Hãy đổi những thực phẩm này để có những lựa chọn lành mạnh hơn và đọc kỹ nhãn hiệu. Đường trong rượu, bia và bột mì/thực phẩm làm từ ngũ cốc cũng góp phần gây viêm, vì vậy hãy cân nhắc cắt giảm hoặc loại bỏ những thứ này để Vì chứng đau khớp của bạn Tiêu thụ quá nhiều đường và rượu cũng góp phần làm tăng cân, rối loạn nội tiết tố và nguy cơ ung thư vú – vì vậy bạn thực sự có lợi cho bản thân khi bỏ những thực phẩm này.

Sự nhạy cảm tiềm ẩn với thực phẩm có thể gây ra tình trạng viêm. Nếu bạn nhạy cảm với một loại thực phẩm cụ thể – sữa là một loại thực phẩm quan trọng đối với một số người, gluten đối với những người khác – bạn có thể thấy rằng việc tránh những thực phẩm đó mang lại một biện pháp giảm viêm. Có người thức dậy vào ban đêm với cơn đau khủng khiếp ở hông mỗi khi ăn sữa – nhưng khi chuyển sang dùng sản phẩm thay thế sữa (sữa hạnh nhân) trong vài ngày, cơn đau đã biến mất.

Ăn thực phẩm có lợi ích chống viêm. Các loại hạt, như sữa hạnh nhân của bệnh nhân của tôi, có chứa axit béo omega-3 chống viêm. Các hợp chất chống viêm khác được tìm thấy trong thực phẩm thực vật bao gồm flavonoid (ớt chuông, trái cây họ cam quýt), chất chống oxy hóa curcuminoid (nghệ). ) và taurine (cá và động vật có vỏ, rong biển, trứng). Việc kết hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm chứng viêm khớp đau đớn và tăng cường sức khỏe nói chung.

Giữ nước

Một trong những vấn đề trong cả viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp là thiếu chất bôi trơn trong khớp. Khi một người bị mất nước mãn tính – và một tỷ lệ đáng ngạc nhiên trong chúng ta bị như vậy – chất lỏng hoạt dịch trong khớp sẽ trở nên “dính”. Tất nhiên, nước là một trong những giải pháp tốt nhất cho vấn đề này, nhưng một lựa chọn tốt khác là trà – lá trà đen, xanh hoặc trắng đều tạo ra một polyphenol được gọi là epigallocatechin 3-gallate (EGCG) có tác dụng chống oxy hóa gấp 100 lần so với vitamin C và E, đồng thời được phát hiện là có tác dụng chống viêm trong bệnh viêm khớp dạng thấp.

4. Kết luận

Thực sự, điều quan trọng nhất để đối phó với cơn đau viêm khớp là chăm sóc bản thân tốt khi bạn già đi. Tập thể dục, tuân theo chế độ ăn chống viêm và chú ý đến các chi tiết nhỏ hơn, như bù nước, đều là những bước tốt để giúp bạn vận động và cảm thấy dễ chịu trong nhiều năm tới.

Bài viết liên quan

Chia sẻ lên

<span class="title-gradient-2">REMEDY</span>

REMEDY

Chấm dứt cơn đau - Chữa mau phục hồi

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI

Nhận tư vấn sớm nhất

Liên hệ ngay hôm nay để Remedy giúp bạn định hướng kịp thời giải pháp cho vấn đề bạn đang gặp phải.

info@remedy.vn

Tiếp nhận email 24/7

0832 400 600

Khi cần hỗ trợ ngay

    * Đặt từ khoá trong ngoặc kép (vi dụ: “đột quỵ”) để tìm chính xác cả cụm từ