TRUNG TÂM VẬT LÝ TRỊ LIỆU VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG REMEDY

Trung tâm vật lý trị liệu và phục hồi chức năng Remedy luôn tự hào mang lại dịch vụ y tế chất lượng cao nhất với giá thành hợp lý, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng sống của người Việt Nam vì “Sức khỏe của bạn chính là niềm hạnh phúc của Remedy”.

Địa chỉ

Tầng 9, 154 Nguyễn Thái Học, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội

Liên hệ

info@remedy.com.vn
0832 400 600

Giờ mở cửa

Từ Thứ 2 đến Chủ Nhật
8:00 — 20:00

Follow us

Khô Khớp Ăn Gì? Tầm Quan Trọng Của Dinh Dưỡng Đối Với Khô Khớp

/
/
/
Khô Khớp Ăn Gì? Tầm Quan Trọng Của Dinh Dưỡng Đối Với Khô Khớp
khô khớp ăn gì

Không chỉ xuất hiện ở những người cao tuổi, vấn đề khô khớp gối đang trở thành một tình trạng ngày càng phổ biến trong cả tầng lớp trẻ. Bệnh lý này thường mang đến nhiều khó khăn và phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Nếu không được phát hiện và chăm sóc kịp thời, khô khớp gối có thể gây ra các vấn đề phức tạp và biến chứng cho người mắc bệnh. Bài viết sau đây Remedy sẽ giải đáp khô khớp ăn gì tốt cho người bệnh.

1. Khô xương khớp có nguy hiểm hay không?

Bệnh lý khô khớp thường tạo ra ảnh hưởng rất lớn và gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày cũng như hoạt động vận động của người bệnh. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể trải qua sự bất tiện do những cơn đau nhức nhưng nếu không được chăm sóc kịp thời có thể xuất hiện những biến chứng nghiêm trọng, bao gồm:

Khô khớp có nguy hiểm không
Khô khớp có nguy hiểm không
  • Liệt khớp gối: Đây được coi là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh lý. Nguyên nhân chủ yếu là sự khô cứng và mất linh hoạt của khớp gối dẫn đến tình trạng liệt và khó khăn trong quá trình điều trị.
  • Teo cơ hoặc biến dạng khớp gối: Bệnh nhân có thể nhận thức được sự cong hoặc vẹo khó thường tỏ ra ở chân gây khó khăn trong việc di chuyển và tăng nguy cơ ngã.
  • Ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa: Điều này có thể dẫn đến cơn đau liên tục ở thắt lưng, mệt mỏi và đau nhức.
  • Khô khớp gối có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu không được chăm sóc kịp thời. Để đảm bảo sức khỏe xương khớp và tránh các biến chứng tiềm ẩn, việc thăm khám tại các bệnh viện khi xuất hiện dấu hiệu bệnh là quan trọng, giúp nhận được chẩn đoán và điều trị sớm.

2. Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với bệnh khô khớp

Thoái hóa khớp gối là một bệnh lý xương khớp mãn tính thường xuyên xuất hiện ở người cao tuổi. Quá trình thoái hóa của lớp sụn khớp và đĩa đệm kéo dài sẽ dẫn đến sự hình thành viêm nhiễm và giảm lượng dịch nhầy bôi trơn trong các khớp. Ngoài các phương pháp trị liệu vật lý và sử dụng thuốc, dinh dưỡng cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh thoái hóa khớp gối.

Vai trò của chế độ dinh dưỡng để cải thiện bệnh khô khớp
Vai trò của chế độ dinh dưỡng để cải thiện bệnh khô khớp

Chế độ ăn uống khoa học sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để hỗ trợ tái tạo xương khớp. Người bị khô khớp thường thắc mắc, khô khớp ăn gì? Việc lựa chọn thực phẩm có lợi cho xương khớp, giảm đau nhức và tăng cường sản xuất chất nhờn sẽ hỗ trợ hiệu quả quá trình trị liệu. Ngược lại, việc ăn uống không cân đối và thiếu hợp lý có thể làm tăng nguy cơ tiến triển nặng bệnh và làm chậm quá trình phục hồi.

Đồng thời, việc duy trì cân nặng cơ thể ổn định qua hoạt động vận động và tập thể dục đều đặn cũng là một phần quan trọng trong việc cải thiện sức mạnh của các nhóm cơ hỗ trợ xương khớp. Tuy nhiên người bệnh nên lựa chọn những hoạt động có tính chất nhẹ nhàng và ổn định, tránh những hoạt động quá mạnh để tránh gây tổn thương và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

3. Bị khô khớp ăn gì?

Khô khớp ăn gì? Bên cạnh việc thực hiện các phương pháp điều trị, việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp là một cách hiệu quả để cải thiện tình trạng bệnh lý. Đối với những người mắc khô khớp gối, có thể tham khảo và áp dụng chế độ dinh dưỡng sau đây:

a. Chọn thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Khô khớp ăn gì? Đầu tiên, phải kể đến thực phẩm giàu axit béo omega 3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giảm sản sinh của cytokine và enzyme có thể làm tổn thương lớp sụn đồng thời giảm sưng và có tác dụng kháng viêm. Các nguồn giàu omega 3 bao gồm các loại cá, trứng cá, hàu, hạt chia, đậu nành và các loại quả khô. Chuyên gia y tế khuyến cáo rằng mỗi ngày, người trưởng thành nên bổ sung khoảng 250 – 500mg axit béo omega 3 để duy trì sức khỏe tốt.

Thực phẩm tốt cho người bị khô khớp
Thực phẩm tốt cho người bị khô khớp

b. Thực phẩm xanh

Khô khớp ăn gì cũng khiến nhiều người băn khoăn? Một trong số đó phải kể đến rau xanh là nguồn thực phẩm phong phú về vitamin và chất xơ, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và có khả năng chống oxy hóa đáng kể. Những thực phẩm giàu vitamin bao gồm bông cải xanh, cà rốt, cà chua, nấm hương, bầu, bí, khoai lang cung cấp lợi ích dinh dưỡng đa dạng. Đối với rau màu xanh đậm như cây cải xoăn, rau ngót, rau mồng tơi, cần tây, súp lơ xanh, xà lách, đậu Hà Lan, chúng không chỉ bổ sung chất nhờn mà còn giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Ngoài ra, tỏi, hành và gừng cũng là những thành phần không thể thiếu trong bếp với nhiều ứng dụng và giá trị dinh dưỡng. Cụ thể, tỏi và gừng không chỉ giảm đau nhức mà còn tăng cường nội tiết tố estrogen, hạn chế sự hình thành mô liên kết và chuyển hóa xương, đóng góp vào việc duy trì sức khỏe xương khớp.

c. Trái cây

Khô khớp ăn gì? các lợi ích cho sức khỏe khi ăn nhiều trái cây đã được kiểm chứng. Giống như rau xanh, mỗi loại trái cây đều chứa đựng một loạt các vitamin và chất dinh dưỡng, giúp ngăn ngừa mất xương, thúc đẩy sự tăng sinh tế bào xương, đồng thời phòng ngừa tình trạng xương loãng và hỗ trợ quá trình chống oxi hóa tạo ra hệ xương khỏe mạnh mẽ. Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và hệ xương khớp vững chắc, người bệnh nên bổ sung nhiều loại trái cây như cam, bưởi, quýt, dâu tây, dâu tằm, chuối và kiwi,..

Người bị khô khớp nên bổ sung thức ăn gì
Người bị khô khớp nên bổ sung thức ăn gì

d. Sữa và các loại ngũ cốc

Khô khớp ăn gì? Sữa và ngũ cốc là hai nhóm thực phẩm quan trọng không thể thiếu trong chế độ ăn dành cho những người mắc bệnh khớp. Được biết đến với hàm lượng canxi cao, cả hai loại thực phẩm này cung cấp khoáng chất và vitamin quan trọng, giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất hiệu quả. 

Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì cấu trúc xương đồng thời ngăn chặn quá trình oxy hóa trong xương khớp. Sự kết hợp giữa sữa và ngũ cốc không chỉ cung cấp năng lượng mà còn hỗ trợ sức khỏe xương khớp, làm tăng khả năng chống lại tác động có hại và duy trì tính linh hoạt của xương. Điều này làm cho chúng trở thành phần quan trọng trong chế độ ăn hàng ngày của những người chăm sóc sức khỏe xương khớp.

4. Khô khớp nên kiêng ăn gì?

Người mắc bệnh về khớp gối cần chú ý đến chế độ ăn uống để ngăn chặn sự oxy hóa và suy yếu của xương khớp. Để cải thiện sức khỏe và quá trình trị liệu, việc tránh những thực phẩm sau là quan trọng:

Người khô khớp không nên ăn gì
Người khô khớp không nên ăn gì
  • Thực phẩm nhiều đường: Lượng đường cao có thể kích thích tái phát cơn đau và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm xương khớp. Việc giảm thiểu đường trong chế độ ăn sẽ hỗ trợ quá trình điều trị.
  • Thực phẩm nhiều muối, lên men, đóng hộp: Thực phẩm giàu muối tăng nồng độ natri sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa tế bào, gây tổn thương cho xương khớp. Hạn chế ăn các thực phẩm lên men như cà muối, cải muối để giảm lượng muối tiêu thụ.
  • Thực phẩm dầu mỡ: Thực phẩm nhiều chất béo có thể gây tăng cân và áp lực lên khớp, kéo dài cơn đau. Việc giảm ăn các món dầu mỡ sẽ giúp kiểm soát cân nặng và giảm gánh nặng cho xương khớp.
  • Nội tạng động vật: Chứa nhiều cholesterol và chất độc hại, nội tạng động vật có thể ảnh hưởng đến quá trình điều trị và phục hồi. Hạn chế tiêu thụ để giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Bằng cách này, khi biết khô khớp ăn gì và kiêng ăn gì, người mắc bệnh khớp gối có thể hạn chế các yếu tố gây tổn thương và tối ưu hóa quá trình chăm sóc sức khỏe xương khớp.

5. Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho người bị khô khớp

Trong chế độ dinh dưỡng, khô khớp ăn gì và không nên ăn gì, người bệnh cần chú ý những điều sau để cải thiện bệnh lý và ngăn chặn nguy cơ biến chứng:

Lưu ý trong chế độ dinh dưỡng của người khô khớp
Lưu ý trong chế độ dinh dưỡng của người khô khớp
  • Duy trì lượng nước vừa đủ: Uống đủ nước không chỉ tạo môi trường ẩm mà còn hỗ trợ bôi trơn và tăng tính đàn hồi cho các khớp. Việc duy trì lượng nước cần thiết là một phương pháp quan trọng để chăm sóc sức khỏe của xương khớp.
  • Kiểm soát chế độ ăn để giảm cân: Hạn chế thực phẩm giàu đường và chất béo bão hòa giúp kiểm soát cân nặng một cách hợp lý, từ đó giảm áp lực đối với đầu gối. Việc tránh tăng cân là một biện pháp quan trọng để giữ cho khớp không phải chịu áp lực quá mức.
  • Tránh thực phẩm chế biến và đóng gói: Giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến và đóng gói sẽ giảm lượng muối cao, giảm nguy cơ làm trầm trọng chứng viêm khớp. Chú ý đến chất lượng thực phẩm bởi chúng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị và phòng tránh.

Ngoài việc chú ý đến vấn đề dinh dưỡng, quan tâm đến khô khớp ăn gì quyết định điều quan trọng đến bệnh lý. Việc này không chỉ giúp mỗi người bệnh có kiến thức vững về những điều cần lưu ý trong chế độ ăn hằng ngày mà còn mang lại nhiều lợi ích khác. Việc đi khám sớm mang lại kết quả điều trị tích cực hơn, giảm chi phí và tiết kiệm thời gian. Nếu bạn chưa biết thăm khám ở đâu thì hãy đến ngay với Remedy để được chẩn đoán sớm nhất. Đừng chần chừ, hãy chăm sóc sức khỏe của mình ngay hôm nay bằng cách đặt lịch TẠI ĐÂY hoặc qua HOTLINE để nhận được tư vấn tốt nhất!

Bài viết liên quan

Chia sẻ lên

<span class="title-gradient-2">REMEDY</span>

REMEDY

Chấm dứt cơn đau - Chữa mau phục hồi

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI

Nhận tư vấn sớm nhất

Liên hệ ngay hôm nay để Remedy giúp bạn định hướng kịp thời giải pháp cho vấn đề bạn đang gặp phải.

info@remedy.vn

Tiếp nhận email 24/7

0832 400 600

Khi cần hỗ trợ ngay

    * Đặt từ khoá trong ngoặc kép (vi dụ: “đột quỵ”) để tìm chính xác cả cụm từ