TRUNG TÂM VẬT LÝ TRỊ LIỆU VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG REMEDY

Trung tâm vật lý trị liệu và phục hồi chức năng Remedy luôn tự hào mang lại dịch vụ y tế chất lượng cao nhất với giá thành hợp lý, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng sống của người Việt Nam vì “Sức khỏe của bạn chính là niềm hạnh phúc của Remedy”.

Địa chỉ

Tầng 9, 154 Nguyễn Thái Học, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội

Liên hệ

info@remedy.com.vn
0832 400 600

Giờ mở cửa

Từ Thứ 2 đến Chủ Nhật
8:00 — 20:00

Follow us

10+ Bài Tập Đau Thần Kinh Tọa Giúp Giảm Đau Tức Thì

/
/
10+ Bài Tập Đau Thần Kinh Tọa Giúp Giảm Đau Tức Thì

Đau cổ vai gáy khiến bệnh nhân thường xuyên đau nhức và gặp khó khăn khi vận động ở vùng cổ gáy, bả vai, cánh tay. Nếu tình trạng bệnh để lâu dài sẽ ảnh hưởng nhiều về sinh hoạt, ăn uống và cả giấc ngủ của người bệnh. Tại bài viết này, Remedy.vn sẽ hướng dẫn bạn 10+ bài tập đau thần kinh tọa giúp bạn giảm đau tức thì. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Vì sao người bị đau thần kinh tọa nên tập thể dục?

Bệnh nhân đau thần kinh tọa nên thực hiện các bài tập thể dục vừa sức đều đặn mỗi ngày. Bởi nó có thể giúp xương khớp dẻo dai hơn, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả. Ngoài ra, việc thường xuyên tập thể dục còn giúp thư giãn dây chằng cột sống lưng, giảm thiểu tình trạng co cứng cơ và khớp. Trong lúc tập luyện, người tập còn có thể giảm căng thẳng, hít thở không khí trong lành khiến tinh thần vui vẻ, thoải mái.

2. 10 bài tập đau thần kinh tọa giúp giảm đau tức thì

Dưới đây là 10+ bài tập giúp giảm đau thần kinh tọa kèm ảnh minh họa. Mời bạn tham khảo và thực hiện tại nhà mỗi ngày để đạt hiệu quả cao nhất nhé:

 Tư thế xoay chậu ra phía sau

  • Bước 1: Ngồi hoặc nằm ngửa với 2 gối co, chân khép.
  • Bước 2: Tay thứ nhất đặt xuống sàn, tay còn lại đặt trên gối, xoay người sao cho 2 tay và lưng nằm trên 1 đường thẳng, mắt nhìn theo tay thứ nhất giữ thẳng lưng.
  • Bước 3: Đổi tư thế với tay còn lại.
Tư thế xoay chậu ra phía sau
Tư thế xoay chậu ra phía sau

Tư thế ép gối tới ngực từng chân

  • Bước 1: Bắt đầu với tư thế nằm ngửa, hai gối duỗi thẳng
  • Bước 2: Kéo 1 chân về phía ngực bằng 1 hoặc 2 tay cho tới khi cảm thấy căng tại vùng thắt lưng cùng bên, giữ một lúc rồi đổi chân.
Tư thế ép gối tới ngực từng chân
Tư thế ép gối tới ngực từng chân

 Tư thế ép gối tới ngực hai chân

Tương tự như ép gối tới ngực 1 chân, chỉ khác động tác này thực hiện 2 chân:

  • Bước 1: Bắt đầu với tư thế nằm ngửa, duỗi thẳng 2 gối
  • Bước 2: Lấy 2 tay kéo cả 2 chân về phía ngực cho tới khi cảm thấy căng tại vùng thắt lưng, có thể đặt 2 tay ở dưới nhượng chân, giữ lại, rồi thả lỏng chân.
Tư thế ép gối tới ngực hai chân
Tư thế ép gối tới ngực hai chân

Tư thế trượt tường

  • Bước 1: Bắt đầu với tư thế dang hai chân rộng bằng vai đứng tựa lưng sát vào tường.
  • Bước 2: Đặt 2 tay lên hông rồi đè lưng vào tường, kết hợp động tác trượt xuống cho tới khi 2 gối co lại, giữ tư thế rồi từ từ trở về tư thế bắt đầu. Có thể kết hợp dùng bóng tập chuyên dùng để dễ dàng thực hiện.
Tư thế trượt tường 
Tư thế trượt tường 

Tư thế nằm chống khuỷu 

  • Bước 1: Hãy bắt đầu với tư thế nằm sấp.
  • Bước 2: Đặt 2 bàn tay hướng ra trước, khuỷu tay chống vuông góc với vai, sao cho 2 tay rộng bằng vai, giữ nguyên tư thế này,  trọng tâm rơi vào 2 khuỷu tay.
  • Bước 3: Trở về tư thế nằm sấp ban đầu.
Tư thế nằm chống khuỷu
Tư thế nằm chống khuỷu

Tư thế nằm chống tay

  • Bước 1: Bài tập cũng bắt đầu với tư thế nằm sấp
  • Bước 2: Để thắt lưng lõm xuống bằng cách chống thẳng 2 tay. Không nhấc hông chậu lên khỏi mặt sàn, giữ nguyên tư thế này, trọng tâm đặt lên hai tay.
  • Bước 3: Dần dần trở về tư thế nằm sấp ban đầu. 
Tư thế nằm chống tay
Tư thế nằm chống tay

Bài tập kéo giãn sống lưng dưới

  • Bước 1: Sẵn sàng với tư thế quỳ 4 điểm, 2 tay đặt vuông góc với vai, 2 đầu gối vuông góc với hông.
  • Bước 2: Đặt 2 tay từ từ trượt đến trước, hạ mông xuống chạm gót, cho tới khi cảm thấy lưng duỗi thẳng, giữ lại và sau đó trở về tư thế bắt đầu.
Bài tập kéo giãn sống lưng dưới
Bài tập kéo giãn sống lưng dưới

 Bài tập kéo giãn cơ đùi sau

  • Bước 1: Bạn hãy nằm ngửa, 2 gối duỗi thẳng.
  • Bước 2: Kéo từng chân về phía ngực, có thể sử dụng khăn dài hay dây cao su giữ đầu gối thẳng cho tới khi cảm thấy căng tại phía sau chân và đùi.
Bài tập kéo giãn cơ đùi sau
Bài tập kéo giãn cơ đùi sau

Tư thế bắc cầu

  • Bước 1: Nằm ngửa, 2 gối co lại vuông góc với mặt sàn.
  • Bước 2: Nhấn 2 chân xuống sàn, sao cho lưng hông được nhấc lên khỏi mặt sàn. Điều chỉnh cho tới khi chân thẳng hàng với vai, giữ lại, sau đó hạ xuống thư giãn.
Tư thế gập bắc cầu
Tư thế gập bắc cầu

Tư thế siêu nhân

  • Bước 1: Bạn hãy nằm sấp, 2 tay trên đầu.
  • Bước 2: Cố gắng nâng đầu, 2 tay và 2 chân với gối duỗi thẳng rời khỏi mặt sàn.
Tư thế siêu nhân
Tư thế siêu nhân

3. Cần lưu ý gì khi tập yoga chữa đau thần kinh tọa?

 a. Lựa chọn bài tập

Thông thường, đau thần kinh tọa sẽ khởi phát từ vùng mông và cơ mông. Người bệnh sẽ có triệu chứng đau từ nhẹ tới dữ dội tại bất kỳ vị trí dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa. Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên viên vật lý trị liệu để chọn lựa bài tập, lên kế hoạch vận động phù hợp.

b. Cường độ tập luyện

Luyện tập với cường độ phù hợp vừa giúp tình trạng bệnh thuyên giảm, vừa hạn chế nguy cơ mắc phải chấn thương cho người bệnh đau thần kinh tọa. Trước khi bắt đầu bài tập, bạn hãy dành 10 phút để khởi động nhẹ nhàng, làm nóng cơ thể. Nên bắt đầu với các bài tập cường độ nhẹ để cơ thể làm quen, sau đó tăng dần cường độ lên sao cho phù hợp với sức chịu đựng. 

c. Thời gian tập luyện

Mỗi ngày, người bệnh chỉ nên dành từ khoảng 20-30 phút để tập thể dục. Thời điểm tập luyện lý tưởng là vào buổi sáng nơi có địa hình bằng phẳng, không khí thoáng đãng, trong lành. Bạn nên kết hợp hít thở nhịp nhàng khi tập để tránh mất sức.

4. Lời kết

Như vậy, bài viết đã hướng dẫn chi tiết 10+ bài tập thần kinh tọa giúp bạn giảm đau tức thì, hiệu quả. Những bài tập trên chỉ có tác dụng tạm thời giúp người tập giảm các cơn đau do bệnh gây ra. Đến với Remedy, bạn được trải nghiệm dịch vụ y tế xứng tầm cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu Việt Nam. Đừng chần chừ, hãy chăm sóc sức khỏe của mình ngay hôm nay bằng cách đặt lịch TẠI ĐÂY hoặc qua HOTLINE để nhận được tư vấn tốt nhất!

Bài viết liên quan

* Đặt từ khoá trong ngoặc kép (vi dụ: “đột quỵ”) để tìm chính xác cả cụm từ